Ngày 15 tháng 5 năm
2016, Bộ Chính trị khóa XII ra Chỉ
thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh”. Chỉ thị này vừa có ý nghĩa góp phần thực hiện thắng lợi Nghị
quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng
hiện nay", Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn
Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa, vừa có
ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Gắn công tác xây
dựng đảng với việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW cần được thể hiện trên nhiều
lĩnh vực, cụ thể và thiết thực.
Một là, đưa việc
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình,
kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của
cấp uỷ và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ. Thực hiện công tác xây
dựng đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn với thực
hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) một
số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và Nghị quyết Trung ương 4 khóa (XII)
về về tăng cường xây dựng,
chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực,
phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.
Hai là, gắn với
các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ chính
trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn
vị, xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, xây dựng hệ giá trị văn
hoá và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH và
hội nhập quốc tế. Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt,
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phổ biến, giữ vai trò chủ đạo
trong xã hội tạo thành nền tảng kinh tế, chính trị, văn hóa đáp ứng yêu cầu
phát triển bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Ba là, cấp uỷ
các cấp, trực tiếp là ban thường vụ cấp uỷ, bí thư cấp uỷ chỉ đạo, người đứng
đầu các ngành, các cấp và cán bộ chủ chốt lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển
khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
theo phương châm trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với
làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể, góp
phần phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, tự giác của đảng
viên. Đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu
gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bốn là, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề
nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm sát
chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện.
Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến đạo đức công vụ. Đây là những
vấn đề có tính thời sự, cần tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những
bức xúc chính đáng của nhân dân hiện nay. Cần gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW
với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI (5-2013) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, góp phần tăng cường mối quan hệ máu
thịt của nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Năm là, gắn việc
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện
Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI (10-2013) về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục chỉ đạo biên soạn
chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng
dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân và các học viện, trường chính trị, trường
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và
với yêu cầu giáo dục, đào tạo. Đối với học sinh phổ thông, dạy nghề, trung học
chuyên nghiệp, học tập về đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục công
dân, đạo đức nghề nghiệp. Đối với sinh viên đại học, cao đẳng, có các bài giảng
chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh. Đối với sinh viên đại học chuyên ngành lý
luận chính trị, học viên trường chính trị, đoàn thể và lực lượng vũ trang cần
xây dựng hệ thống các bài giảng, chuyên đề học tập tư tưởng Hồ Chí Minh.
Sáu là, tăng
cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức hằng năm và cả nhiệm kỳ, xây dựng, tổng kết và nhân rộng
những điển hình tiên tiến về làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí
Minh. Kết hợp giữa "xây" với "chống", góp phần ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu
hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ, đẩy mạnh
đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét