Chống tham nhũng - cuộc chiến đấu kiên trì, quyết liệt và hiệu quả


Đã 5 năm kể từ khi Đảng ta triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Đây là một nghị quyết thể hiện bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu cao của Đảng ta nhằm không ngừng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Thế nhưng, vẫn có những kẻ cố tình tung tin hỏa mù để hạ thấp uy tín của Đảng ta. Song thực tiễn luôn là thước đo chân lý để chúng ta tiếp tục cuộc chiến đấu cam go này, đi tới thành công hơn nữa.
Cảnh tỉnh, răn đe, siết lại kỷ cương
Những luận điệu đả phá cuộc chiến phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta vẫn lặp lại các “bài ca” cũ như: Càng chống tham nhũng càng tăng, tham nhũng chuyển từ hình thái đơn lẻ sang phe nhóm có tổ chức; bộ máy chống tham nhũng có cải tổ nhưng chưa hiệu quả... Họ rêu rao, xuyên tạc: Đánh tham nhũng mà còn e dè, nể nang như đánh rắn khúc giữa, phòng chống tham nhũng kiểu đầu voi đuôi chuột, càng làm cho tham nhũng nhờn thuốc. Từ một vài hiện tượng đơn lẻ, họ hồ đồ quy kết: Cuộc chiến chống tham nhũng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) có xu hướng “thoái trào”, không làm thay đổi tình hình vì cách làm không có gì mới và đột phá. Do đó, uy tín của Đảng ngày càng giảm sút…
Trước hết, cần khẳng định rằng, nhìn lại 5 năm qua, trong quá trình triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cuộc chiến chống tham nhũng nói riêng, việc giải quyết một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng nói chung của Đảng ta ngày càng được triển khai kiên quyết, sắc nét và hiệu quả hơn, không có xu hướng “thoái trào”, giảm hiệu quả.
Nhìn lại việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), với vai trò là thành viên Tổ giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, ông Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng-Ban Tổ chức Trung ương cho biết: Với quan điểm khách quan, toàn diện và thái độ nghiêm túc, chúng ta có thể khẳng định rằng, những kết quả tuy chưa được như mong muốn, nhưng đã tạo được một số chuyển biến quan trọng bước đầu về công tác xây dựng Đảng, với 6 chuyển biến quan trọng. Trong đó, qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, kết hợp với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; với công tác thanh tra, kiểm toán của Nhà nước và công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật, chỉ tính trong 3 năm (2012-2014), toàn Đảng đã xử lý kỷ luật hơn 54.000 đảng viên ở các cấp và xóa tên, cho ra khỏi Đảng hàng nghìn trường hợp khác. Qua đó, đã có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe và phòng ngừa sai phạm; siết lại kỷ cương, kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi được một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng.
Ngày càng quyết liệt
Vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xây dựng Việt Nam khi được phát hiện cũng có không ít dư luận cho rằng, nó sẽ bị “chìm xuồng” vì “vướng nọ, vướng kia”. Nhưng sau đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu khẩn trương điều tra, sớm đưa ra xét xử. Chỉ đạo nêu rõ: “Trong quá trình xử lý, cần tuân thủ theo quy định của pháp luật, không chịu bất kỳ một sức ép nào của bất cứ tổ chức, cá nhân nào, bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội”. Mới đây, TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa vụ án ra xét xử nghiêm túc, khách quan, tuyên phạt tù với 36 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại hơn 9.133 tỷ đồng, được coi là thiệt hại lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng từ trước đến nay. Từ vụ án, có thể rút ra nhiều bài học về công tác cán bộ. Đây là một trong 8 vụ án trọng điểm mà Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng yêu cầu đưa ra xét xử nghiêm minh, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc phòng, chống tham nhũng, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật; đồng thời củng cố niềm tin vào công lý trong dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân ta.
“Đây là cuộc đấu tranh vô cùng phức tạp giữa phần tốt-xấu trong mỗi con người, liên quan đến cả lợi ích, danh dự cá nhân. Cuộc đấu tranh càng phức tạp khi lợi ích hiện giờ đang rất chằng chịt.
Đảng ta luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Vừa qua các cơ quan đã làm, đã xử được nhiều vụ lớn như vụ Dương Chí Dũng, "bầu" Kiên, Huyền Như. Vụ Phạm Công Danh là một trong 8 “đại án”.
Vụ việc được dư luận quan tâm, hoan nghênh như vụ Trịnh Xuân Thanh, chỉ là một ví dụ nhưng cũng đủ thấy sự phức tạp. Chúng ta phải có bước đi vững chắc, thận trọng, làm sao để giữ được ổn định, để phát triển kinh tế, vì vụ việc này còn mở ra nhiều đầu mối khác”
Nhiều chủ trương, cách làm mới
Nhìn lại lộ trình thực hiện nghị quyết cho thấy, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng ngày càng đi vào cuộc sống. Năm 2012, toàn Đảng tiến hành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tự phê bình và phê bình. Từ năm 2013, đưa thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với kiểm điểm, xếp loại đảng viên cuối năm. Trong 3 năm (2012-2014), các cấp đã xử lý kỷ luật hơn 54.000 đảng viên, trong đó có cả diện Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định. Có thể nói, cuộc chiến chống tham nhũng tiêu cực ngày càng quyết liệt, không có vùng cấm, vùng hạn chế.
Các giải pháp chống tham nhũng ngày càng đổi mới, thiết thực hơn, với nhiều cách làm mới. Theo đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Nghị quyết Đại hội XII của Đảng nêu 10 nhiệm vụ về xây dựng Đảng, bổ sung thêm hai nhiệm vụ mới so với Đại hội XI, trong đó có nhiệm vụ “đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Đại hội XII đã đề ra một số giải pháp mới  như: Hoàn thiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bảo đảm công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí có hiệu lực, hiệu quả, nhất là trong các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao như: Quản lý và sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, thu, chi ngân sách và mua sắm công, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản... Kiên quyết, kiên trì xây dựng cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng; cơ chế răn đe, trừng trị để không dám tham nhũng. Thực hiện nghiêm quy định về kê khai, kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; hạn chế giao dịch bằng tiền mặt…
Cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực còn cam go, quyết liệt, không thể một sớm một chiều. Quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước ta thời gian qua cùng nhiều việc làm kiên quyết đã giúp nghị quyết ngày càng đi vào cuộc sống. Những thông tin tung hỏa mù cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng “giảm uy tín, kém hiệu quả” là hết sức hồ đồ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Cử tri nói là mong Tổng Bí thư đánh trống liên hồi, làm đến cùng, nhưng một mình Tổng Bí thư vào cuộc chưa đủ, toàn dân, cả hệ thống phải cùng làm. Rất mừng, và cũng là điều mới, là vừa rồi sau khi có chỉ đạo, dường như cả bộ máy, hệ thống đã vào cuộc. Chính phủ, Quốc hội, các bộ ngành đều vào cuộc và vận hành. Có việc nói được, có việc chưa nói được, nhưng đang có một khí thế mới, tin tưởng là sẽ làm tốt hơn nữa”.



LỜI SÁM HỐI CỦA MỘT KẺ PHẢN BỘI TỔ QUỐC

Tôi là một kẻ phản bội Tổ quốc, vâng tôi không ngại gì khi nói lên điều ấy vì thực sự khi làm kẻ phản bội Tổ quốc lương tâm tôi đã cắn rứt lắm rồi. Tôi sinh ra tại một vùng quê nghèo, gia đình đông anh em, khó khăn bội phần nhưng may mắn là tôi thông minh, học giỏi, tôi thừa nhận điều đó vì nhìn vào thành tích của tôi thì không ai có thể phủ nhận nó. Học hành thành đạt, bằng đỏ ra trường tôi được tuyển vào làm trong một cơ quan Nhà nước có tiếng rồi được gửi đi tu nghiệp ở nước ngoài, trở về Việt Nam với thành tích xuất sắc, tôi được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng, có khả năng tiếp xúc với nhiều tại liệu mật quan trọng của Nhà nước ta và từng bước thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Những tưởng tôi có thể đóng góp công sức mình cho đất nước nhưng than ôi, tôi không xứng đáng là một con người, thậm chí không bằng một con chó khi mà đất nước đã cho tôi tất cả còn tôi thì lại làm những việc phản bội lại đất Mẹ của mình.
Trong 5 năm tu nghiệp ở nước ngoài tôi cũng từng bị các thế lực thù địch mua chuộc với nhiều hình thức và thủ đoạn khác nhau, vô cùng nham hiểm và thâm độc, nhưng với bản lĩnh của mình và một nềm tin vào Đảng, vào Nhà nước mình tôi đã không khuất phục, tôi vẫn giữ được sự trong sạch của mình. Tôi an tâm trở về nước trong niềm hân hoan vô bờ. Sự nghiệp sáng chói, gia đình hạnh phúc, con cái học hành thành đạt, tôi cũng tìm cách cho con ra nước ngoài trau dồi kiến thức để sau này có thể phục vụ cho đất nước. Những tưởng ông trời thương tôi khi nhỏ quá vất vả nên phù hộ cho tôi có cuộc sống như thế, ai ngờ khi làm thủ tục cho con đi du học tự túc, thì phía nhà trường bên Mỹ không nhận hồ sơ của con tôi, mặc dù thành tích của cháu có thể nói là vô cùng tốt, tôi thấy lạ nhưng lại không hề nghi ngờ gì. Thương con, tôi tìm thông tin về các trường đại học khác trên thế giới nhưng kết quả vẫn vậy. Khi đang định từ bỏ mong muốn, thì bỗng một ngày có một cuộc điện thoại gọi cho tôi, đó là của một người mà tôi có quen biết, nói có thể giúp tôi, rồi anh ta đưa tới nhà tôi một ông tây, nói nếu tôi chi ra 500 triệu VND thì có thể giúp tôi việc này, tôi chỉ là công chức Nhà Nước làm sao có số tiền mặt lớn như thế, tôi lắc đầu thì bạn tôi nói có thể giúp, tôi không chút nghi ngờ đồng ý luôn vì tôi quá nôn nóng muốn cho con mình đi nước ngoài du học, tôi đâu biết rằng đó là một sai lầm lớn, sai lầm trầm trọng của tôi. Chính quyết định vội vàng đó đã khiến tôi trở thành một kẻ không ra gì, không bằng một con chó, một kẻ gián điệp, bán đứng đất nước mình.
Khi con tôi học năm thứ hai, người bạn đó cho tôi biết số tiền anh ta cho tôi mượn thực tế là số tiền của thế lực nước ngoài tài trợ và việc học tập của con tôi có thể dừng lại bất cứ lúc nào nếu như tôi không làm theo những gì chúng sai bảo. Nếu tôi không bắt tay với chúng thì tôi phải hoàn trả số tiền đó cả gốc và lãi đương nhiên chúng tính lãi cắt cổ, và con tôi ngay lập tức bị đuổi học, trục suất về nước, ngoài ra chúng còn có video quay lại cảnh tôi nhận tiền, chúng có thể cho tôi mất tất cả sự nghiệp của mình. Tôi gục ngã và sa chân vào vũng lầy. Tôi bị lừa, vâng chính xác là tôi bị lừa, bao năm sinh sống ở nước ngoài giữ được mình mà nay về nước tôi lại dính chàm. Ban đầu chúng yêu cầu tôi cung cấp cho chúng chỉ là những tài liệu bình thường mà có bán nhan nhản ngoài các hiệu sách. Dần về sau chúng bắt tôi cung cấp những tài liệu quan trọng hơn, bí mật hơn, nếu tôi không làm chúng sẽ có cách xử lý và ép tôi phải làm…. Bên cạnh đó, chúng giao cho tôi một số tài liệu có nội dung phản động và bắt tôi tìm cách đưa vào cho người dân, lôi kéo thêm người làm việc cho bọn chúng như cách chúng bắt anh bạn tôi đã làm với tôi...
     Vâng, tất cả những gì tôi làm đã bị cơ quan chức năng phát hiện. Tôi bị bắt, phải đền tội, việc học của con tôi cũng dang dở. Tôi mất tất cả nhưng giữ lại được lương tâm mình. Tôi thấy may mắn khi bị bắt, vì như thế tôi không phải làm những việc mà lương tâm mình không muốn nữa, tôi không còn phải sống trong tâm trang lo âu, dày vò nữa, tôi thấy nhục, nhục vô cùng khi phản bội lại đất nước mình. Tôi phải trả giá cho việc làm của mình. Những ngày trong tù tôi cố gắng cải tạo tốt để được sớm ra ngoài làm lại tất cả. Giờ tôi đã được ta bổng, quay lại với cuộc sống bình thường, ngày ngày chứng kiến việc các thế lực thì địch tìm cách phá hoại nước ta bằng mọi cách, nhìn chúng lừa bịp người dân bằng những luận điệu, những lời lẽ xảo quyệt, bẩn thỉu…, nhìn những người cũng như tôi bị chúng lội kéo, mua chuộc, thậm chí khống chế làm việc cho chúng, tôi mong muốn được góp sức mình vào việc ngăn chặn và đấu tranh với những hoạt động đó. Tôi mong rằng mọi người hãy cảnh giác với bọn chúng bởi thủ đoạn của chúng rất tinh vị và xảo quyêt, chúng ta không nên tin theo những luận điệu, những lời dụ dỗ ngon ngọt của chúng về một tương lai tốt đẹp hơn, bởi âm mưu của chúng là thôn tính nước ta thì làm gì có tương lai tốt đẹp cho chúng ta chứ, cứ nhìn các nước như Libi, … thì thấy thôi. Khi phát hiện những kẻ có hoạt động này hãy thông báo cho cơ quan chức năng mà cụ thể là cơ quan Công an hoặc bắt giữ chúng rồi giao nộp cho chính quyền, như thế chúng ta sẽ góp sức mình vào công cuộc bảo vệ Tổ Quốc. Hãy cảnh giác và phòng ngừa các bạn nhé. Xin đừng như tôi!

Nhận diện bản chất của Việt Tân

           Sau Đại thắng Mùa xuân 1975, một số đối tượng của chính quyền Sài Gòn cũ lưu vong vẫn hận thù cách mạng Việt Nam. Được sự hà hơi, tiếp sức của các cơ quan đặc biệt nước ngoài và bọn phản động quốc tế, chúng đã tiến hành nhiều âm mưu và hoạt động thâm độc, hòng xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chính quyền cách mạng...
           "Việt Tân" là một trong những tổ chức như thế. Song cũng như nhiều tổ chức phản động khác, chúng đều có chung kết cục thảm bại trước cơ quan An ninh Việt Nam trong thế trận quốc phòng - an ninh toàn dân vững chắc...

           Một quá khứ tội lỗi…
         Với thắng lợi của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc mà đỉnh cao là Đại thắng Mùa xuân năm 1975, nước Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên thống nhất, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta khẩn trương tiến hành khắc phục hậu quả tàn khốc của 30 năm chiến tranh, xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội.
           Đất nước ta đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách; trong đó có sự đe dọa nghiêm trọng về an ninh quốc gia, xuất phát từ âm mưu, kế hoạch hậu chiến của các thế lực thù địch. Chúng không ngừng chống phá Việt Nam bằng nhiều thủ đoạn, tiến hành "Cuộc chiến tranh phá hoại nhiều mặt", thực hiện "Diễn biến hòa bình", nuôi dưỡng, tiếp sức cho một số đối tượng ngụy quân, ngụy quyền có nhiều nợ máu với cách mạng và nhân dân… Qua đó, hình thành các tổ chức phản động lưu vong, với mục tiêu đưa người và vũ khí xâm nhập Việt Nam, tiến hành các hoạt động ám sát, bạo loạn, lật đổ chính quyền.
           Năm 1980 tại Mỹ, nhân kỷ niệm 5 năm sự kiện 30-4, Hoàng Cơ Minh (nguyên chuẩn tướng, phó đề đốc hải quân chế độ Sài Gòn) và một số đối tượng phản động lưu vong đứng ra thành lập tổ chức phản động "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam". Với sự trợ giúp của một số thế lực thù địch, Hoàng Cơ Minh và đồng bọn lập căn cứ "kháng chiến" ở vùng rừng núi của Thái Lan, làm bàn đạp để đưa người và vũ khí xâm nhập Việt Nam.
           Với tham vọng ngông cuồng, đồng thời để lừa mị một bộ phận kiều bào, ngày 10/9/1982 tại căn cứ ở Thái Lan, Hoàng Cơ Minh lập ra tổ chức "Việt Nam canh tân cách mạng đảng" - gọi tắt là "Việt Tân", với đầy đủ cương lĩnh, điều lệ, mục tiêu…
           “Đảng Việt Tân" trở thành cơ quan đầu não cực kỳ phản động, chỉ huy toàn bộ hoạt động của "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam" và một số tổ chức phản động khác tiến hành các hoạt động chống phá, tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân ở Việt Nam.
           Hoàng Cơ Minh và đồng bọn xác định: Hướng xâm nhập, xây dựng "mật cứ" trong nội địa là các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Chúng hy vọng sẽ móc nối với các tổ chức phản động ở trong nước, đưa người vào rừng huấn luyện rồi tung trở lại thực hiện phương châm "Trong nổi dậy, ngoài đánh vào".
           Kế hoạch của "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam" và "Việt Tân" dự kiến gồm 5 giai đoạn: Giai đoạn 1, trong năm 1980, tập hợp lực lượng ở nước ngoài, định ra đường lối hoạt động. Giai đoạn 2, từ 1981 - 1983, kích động ý thức chống "cộng" rộng rãi, tuyển mộ tay chân ở trong và ngoài nước, huấn luyện trở thành nòng cốt.
           Giai đoạn 4, từ 1986 - 1990, tổ chức đánh chiếm một số xã, ấp, vô hiệu hóa chính quyền cấp cơ sở, làm bàn đạp cho hoạt động vũ trang. Giai đoạn 5, từ 1992, đồng loạt nổi dậy, bạo loạn lật đổ chính quyền nhân dân trên phạm vi cả nước…
           Với những âm mưu và hoạt động trên, "Việt Tân" trở thành công cụ đắc lực của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam thời kỳ hậu chiến, là tên lính xung kích của kiểu "Chiến tranh phá hoại nhiều mặt" và "Diễn biến hoà bình" nhằm vào Việt Nam.


           …kết cục bi thảm
           Để đạt được mục tiêu của mình, từ năm 1982 - 1989, "Việt Tân" đã tổ chức nhiều đợt đưa người và vũ khí xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam; tiến hành các chiến dịch "Đông tiến 1", "Đông tiến 2", "Đông tiến 3"… qua đất Lào, Campuchia.
           Tuy nhiên, do chủ động làm tốt công tác xây dựng cơ sở trong cộng đồng kiều bào ở nước ngoài nên cơ quan An ninh Việt Nam đã nắm rõ được tổ chức, âm mưu và kế hoạch hoạt động của "Việt Tân" ngay từ lúc manh nha đầu những năm 1980; đồng thời xác lập chuyên án mang bí số HM29.
           Cùng thời điểm này, cơ quan An ninh Việt Nam đang triển khai thắng lợi Kế hoạch CM12. Thông qua số đối tượng cầm đầu CM12 xâm nhập về nước bị bắt giữ, Ban chuyên án đã nắm được âm mưu, hoạt động của tổ chức phản động "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam", của "Việt Tân" nên đã có đối sách, xây dựng và triển khai kế hoạch đấu tranh.
           Cơ quan An ninh Việt Nam đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với phương châm: Chủ động nắm chắc tình hình địch, chủ động xây dựng thế trận, chủ động phối hợp giữa các lực lượng, đặc biệt là lực lượng vũ trang Lào, Campuchia anh em và chủ động bố trí lực lượng đón đánh địch.
           Với thế trận hoàn hảo được giăng sẵn của cơ quan An ninh Việt Nam, mặc dù Hoàng Cơ Minh cùng những kẻ cầm đầu "Việt Tân" xây dựng kế hoạch công phu, tổ chức xâm nhập với điều kiện, trang bị hoàn hảo, nhưng toán "Kháng quản" là toán xâm nhập mở đường, chưa kịp lập "mật cứ", thì đã bị cơ quan An ninh Việt Nam tóm gọn.
           Tiếp đó, chiến dịch "Đông tiến 1" do Dương Văn Tư cầm đầu gồm 51 tên xâm nhập ngày 15/5/1986 đã bị Bộ đội Biên phòng Việt Nam phối hợp với bộ đội Lào và Campuchia tiêu diệt toàn bộ. "Đông tiến 2" do đích thân Hoàng Cơ Minh chỉ huy, xâm nhập vào Tây Nguyên ngày 7/7/1987 để xây dựng "mật cứ". Nhưng khi mới vào đất Lào, chúng bị lực lượng vũ trang Lào phối hợp với bộ đội ViệtNam chặn đánh từ ngày 15/7 đến 28/8. Trong trận đánh cuối cùng ngày 28/8/1987, Hoàng Cơ Minh đã phải phơi xác cùng đám tàn quân. Kết cục, "Đông tiến 2" hoàn toàn thất bại với 60 tên bị tiêu diệt, 67 tên bị bắt sống…
           Đến "Đông tiến 3", do Trần Quang Đô chỉ huy, xâm nhập ngày 22/8/1989 với 68 tên. Ý đồ của chúng là xâm nhập Quảng Trị - Quảng Nam - Đà Nẵng - Gia Lai - Kon Tum xây dựng căn cứ, sau đó phát triển lực lượng xuống đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng mưu sâu thì họa lớn, khi chúng vừa vào đất Lào thì bị quân và dân Lào truy quét quyết liệt phải chịu kết cục bi thảm với 30 tên ngoan cố bị tiêu diệt, 38 tên còn lại bị bắt sống.
           Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Bí thư Trung ương Đảng mà trực tiếp là Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, với sự mưu trí, sáng tạo của cơ quan An ninh, cùng với sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của lực lượng Quân đội, Biên phòng Việt Nam và lực lượng vũ trang các nước bạn, Chuyên án HM29 thắng lợi tuyệt đối.
           Thắng lợi này không chỉ mang giá trị đơn thuần của một chuyên án mà còn có ý nghĩa đặc biệt vì đã góp phần giữ vững an ninh chính trị trong bối cảnh vô cùng khó khăn; nó là dấu mốc khẳng định "kiểu chiến tranh phá hoại nhiều mặt" với phương châm "trong nổi dậy, ngoài đánh vào" của các thế lực thù địch và các tổ chức phản động đã hoàn toàn thất bại…
           Cùng với thắng lợi của kế hoạch CM12 và nhiều chiến dịch khác của cơ quan An ninh Việt Nam, thắng lợi của Chuyên án HM29 đã giúp Đảng và Nhà nước ta vững tay chèo lái đưa đất nước vượt qua giai đoạn khủng hoảng toàn diện, bước vào thời kỳ đổi mới, công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước./.

Đấu tranh chống các quan điểm sai trái và thông tin xấu độc của các thế lực thù địch trên không gian mạng



Ngày nay, an ninh không gian mạng, một thành tố của an ninh phi truyền thống là vấn đề nóng bỏng, thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia và cộng đồng quốc tế. Thời gian qua, các thế lực phản động, cơ hội chính trị, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống phá nhằm thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình" (DBHB) thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ chúng ta; với ý đồ "phi chính trị hóa" Quân đội nên Quân đội được xác định là một trong những trọng điểm. 
Cũng như mọi cuộc chiến tranh khác, mục tiêu hàng đầu của chiến tranh thông tin thông qua không gian mạng chính là đánh vào ý thức hệ, vào tư tưởng, tình cảm của con người đối phương trước khi thực hiện các mục tiêu tiếp theo. Đất nước ta đã trải qua chặng đường 30 năm đổi mới với nhiều thành tựu đáng tự hào, được cả thế giới ghi nhận và ngưỡng mộ. Là một quốc gia trên 90 triệu dân và trong thời kỳ “dân số vàng” thì không ngạc nhiên khi Việt Nam được xác định là một trong những quốc gia mà Internet phát triển nhanh nhất thế giới (Với gần 40% dân số sử dụng Internet). Song chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức mới, trong đó “DBHB” của các thế lực thù địch với phương thức tác chiến mới là triệt để lợi dụng ưu thế của không gian mạng để tấn công chúng ta mà trước hết và trên hết là lĩnh vực chính trị tư tưởng.
Để thực hiện mưu đồ đó, các thế lực thù địch thường sử dụng một số phương thức như: Thiết kế thông tin đa dạng, hấp dẫn, trong đó kết hợp cung cấp thông tin với nội dung có vẻ khách quan nhằm đánh lừa độc giả (đôi khi chiếm 90%) nhưng kèm theo đó là các thông tin xuyên tạc, phản động, chống đối (lượng thông tin này thường chiếm tỷ lệ nhỏ), song được thể hiện tinh vi bằng hình thức nêu chủ đề thăm dò ý kiến, nhận xét của cá nhân để lôi kéo, định hướng độc giả với các nội dung cần tuyên truyền. Nghệ thuật “cắt, dán” trên mạng được sử dụng tối đa. Các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội để viết bài, bài bình luận mang tính kích động, xuyên tạc quan điểm, đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta, đi đôi với lợi dụng cán bộ thoái hóa biến chất để nói xấu chế độ trên mạng.
Lợi dụng các tầng lớp thanh niên nhẹ dạ, để lôi kéo mua chuộc, đưa họ vào “thế giới ảo”; đưa lớp trẻ vào lối sống thực dụng, ảo tưởng; lợi dụng kẽ hở trong quản lý của Nhà nước về thông tin mạng để thâm nhập và truyền bá thông tin, văn hóa phẩm đồi trụy. Lợi dụng ưu thế của mạng Internet (máy chủ ở nước ngoài) để quảng bá cho “giá trị Mỹ”, “lối sống Mỹ”, phát tán lên mạng với nhiều hình thức thông qua các Website để truyền tải quan điểm sai lệch, cổ súy cho đa nguyên, đa đảng, xâm nhập các mã độc vào hệ thống máy tính của các cơ quan để khai thác tư liệu, chống phá ta.
Quân đội ta nói chung, Nhà trường ta nói riêng đang từng bước tiến lên hiện đại hóa. Để cán bộ, chiến sĩ, nhất là lực lượng học viên đang học tập, rèn luyện tại Nhà trường, có thể "miễn dịch" trước các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng, đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần:
Trước hết, phải tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về các âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, nêu cao cảnh giác cách mạng, làm cho mọi quân nhân nhận thức rõ không gian mạng và các sản phẩm của nó là do con người tạo ra, là thành tựu khoa học công nghệ, chúng ta phải chủ động tiếp cận và khai thác có hiệu quả, làm cho không gian mạng không xa cách với cán bộ, chiến sĩ, học viên  đồng thời cũng không tuyệt đối hóa hoặc sa đà vào mạng; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ, chiến sỹ có nhãn quan chính trị đúng đắn và trình độ lý luận sắc bén để nhận diện và đủ sức “phản biện” các thông tin xấu độc trên các trang mạng xã hội. Cần phải nhận thức rõ việc khai thác thông tin mạng là nhằm mục đích xây dựng tổ chức, xây dựng con người để góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. 
Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng Internet và thông tin trên mạng; Quy chế quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet trong Nhà trường Quân đội. Tập trung xây dựng lực lượng, phương tiện đủ mạnh để đấu tranh chống lại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Trước hết, kiện toàn và phát huy vai trò của "lực lượng 47" trong đấu tranh với các thông tin xấu độc của các thế lực thù địch. Thực hiện tốt công tác quản lý mạng Internet theo quy định của Nhà trường, tăng cường quản lý báo chí, xuất bản, khai thác các ấn phẩm văn hóa, không để văn hóa phẩm xấu độc xâm nhập vào Nhà trường, đơn vị.
Thường xuyên coi trọng xây dựng các tổ chức Đảng TSVM, đội ngũ quân nhân của đơn vị trước hết là trong sạch về chính trị tư tưởng, có kiến thức toàn diện, vững vàng về bản lĩnh chính trị, luôn luôn cảnh giác với những quan điểm sai trái và thông tin xấu độc trên không gian mạng. Thực hiện nghiêm các quy định, chỉ thị về bảo mật thông tin và đặc biệt là về kỷ luật phát ngôn, nâng cao trình độ tin học và ngoại ngữ cho cán bộ, học viên, chiến sĩ để mọi quân nhân nắm bắt và làm chủ công nghệ thông tin, góp phần khai thác và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại.
Chiến tranh thông tin trên không gian mạng hiện là một phương thức tác chiến mới, chứa đựng nhiều nguy cơ và hậu quả khó lường. Triệt để lợi dụng không gian mạng để chống phá cách mạng Việt Nam đang là lĩnh vực được các thế lực thù địch ưu tiên, với mưu đồ: Đẩy nhanh quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới, từ đó làm chệch hướng XHCN, phát triển kinh tế thị trường TBCN; từng bước hình thành "xã hội dân sự", đẩy mạnh thực hiện "phi chính trị hóa" Quân đội. Tuy nhiên, xuyên tạc, bóp méo, bôi nhọ, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng và thành quả của cách mạng Việt Nam và chế độ XHCN cũng đồng nghĩa là chà đạp lên khát vọng của dân tộc, chà đạp lên xương máu của biết bao thế hệ người Việt Nam đã ngã xuống vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc. Những luận điệu lạc lõng đang bơi ngược dòng sự thật ấy chắc chắn sẽ bị nhấn chìm.
NHẮC NHỞ CÁC BẠN NHỮNG NGƯỜI ĐIÊN CUỒNG CHỐNG ĐỐI
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

     Đất nước Việt Nam sau hơn 40 năm thống nhất Nam bắc xum họp một nhà trong niềm vui chung của cả dân tộc, thì cũng có biết bao gia đình tan hoang nhà không có vì trước khi Miền bắc hậu phương lớn dốc tổng lực cho tiền tuyến Miền nam đồng bào ta dọc rải đất miền trung có câu khẩu hiệu xe trưa qua, nhà không tiếc. Chồng, con là những người thân yêu nhất của các Mẹ Miền bắc thực hiện lời quyết tử cho tổ quốc quyết sinh vào Nam chiến đấu và rồi hàng vạn người đi không về, Những tháng 4 của năm 1975 đó cũng có biết bao đồng bào Miền nam chạy theo kẻ thù ra nước ngoài vì có một quan niệm là sẽ có tắm máu, thanh trừ vvv,,,
Tuy nhiên khi quân giải phóng tiến vào làm chủ thành phố, THÀNH PHỐ ĐƯỢC TIẾP QUẢN           NHANH GỌN KHÔNG CÓ VIỆC TẮM MÁU NHƯ NHỮNG TIN ĐỒN THẤT THIỆT, CHỈ CÓ CÁI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM MÀ THEO GIẶC THÌ CHO CẢI TẠO HỌC TẬP QUAN ĐIỂM ƯU VIỆT CỦA CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN SAU HẾT HẠN TRỞ VỀ LÀM ĂN LƯƠNG THIỆN HÒA NHẬP CÙNG CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM TA. TUY NHIÊN PHẢI NÓI LÀ MỘT SỐ ÍT KHÔNG CHỊU CẢI TẠO, VÀ SỐ CÓ NỢ MÁU VỚI NHÂN DÂN ĐÃ BỎ CHỐN RA NƯỚC NGOÀI SỐ NÀY CHO ĐẾN TẬN BÂY GIỜ VẪN KHÔNG SAO CẢI LÃO CỨ ĐIÊN CUỒNG DÙNG MỌI ÂM MƯU THỦ ĐOẠN NÓI XẤU CHẾ ĐỘ ĐẢNG CỘNG SẢN, NÓI XẤU CÁC ĐỒNG CHÍ TRUNG ƯƠNG, VÀ LÃNH TỤ.

THIẾT NGHĨ CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN LÚC QUAY VỀ VIỆT NAM NƠI CHÔN NHAU, CẮT RỐN CỦA MÌNH ĐỂ THẤY MỘT ĐẤT NƯỚC SAU BAO NĂM BỊ TÀN PHÁ BỞI CHIẾN TRANH LOẠN LẠC GIỜ ĐÂY THANH BÌNH, PHÁT TRIỂN KINH TẾ RA SAO, QUAY ĐẦU LÀ BỜ BỞI ẾCH CHẾT 3 NĂM VẪN QUAY ĐẦU VỀ NÚI, CÁC BẠN SỐNG Ở TRÊN ĐẤT KHÁCH QUÊ NGƯỜI CHO DÙ CÓ TIỆN NGHI ĐẦY ĐỦ SINH HOẠT KHÔNG THIẾU THỐN, CÁC BẠN CÓ QUỐC TỊCH NƯỚC NGOÀI GÌ ĐI NỮA ............ THÌ CÁC BẠN CŨNG LÀ NGƯỜI VIỆT NAM MÌNH.

MÀ ĐÃ LÀ NGƯỜI VIỆT NAM THÌ PHẢI YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC MÌNH, QUAY VỀ CÓ GÌ CỐNG HIẾN CÁI ĐÓ, BỞI HẬN THÙ PHẢI ĐƯỢC TRẢ BẰNG LÒNG BAO DUNG ĐỘ LƯỢNG MỚI THANH THẢN LƯƠNG TÂM ,,,,,,,,,, NGƯỜI VIỆT CHÚNG MÌNH CÓ CÂU
ĐÁNH KẺ CHẠY ĐI AI ĐÁNH KẺ QUAY LẠI..............NẾU MỘT NGÀY KIA KẺ THÙ ĐẾN CƯỚP ĐẢO TÔI MONG CÁC BẠN HÃY BƯỚC XUỐNG CHIẾN HÀO THÀNH NGƯỜI LÍNH VIỆT NAM.

Để cán bộ không thể tham nhũng dễ dàng

Vụ án Vinashinlines đã khép lại với 2 bản án tử hình dành cho nguyên Tổng giám đốc Trần Văn Liêm và nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Giang Kim Đạt đã cho thấy bài học đắt giá trong quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, quyết tâm của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng…
Ở đây, câu chuyện một cán bộ chức vụ không cao như Giang Kim Đạt, nhưng lại có thể dễ dàng tham nhũng được một số lượng tài sản lớn đến gần 260 tỷ đồng không khỏi làm dư luận “giật mình” và đặt dấu hỏi.
Mặc dù các bị cáo đã phải chịu mức án thích đáng, nhưng những việc đang diễn ra tại Vinashinlines, hay trước đó là Vinashin, Vinalines cũng cho thấy, điểm yếu trong cơ chế quản lý kinh tế - xã hội, hệ thống giám sát hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, trong đó có việc thực hiện không tốt yêu cầu về công khai, minh bạch thông tin và trách nhiệm giải trình trong quản trị doanh nghiệp nhà nước.
Chính cơ chế kiểm soát doanh nghiệp còn thiếu chặt chẽ, lỏng lẻo dẫn đến một cán bộ tham ô một cách dễ dàng số tiền lớn. Số tiền có thể xóa đói, giảm nghèo được cho không ít địa phương khó khăn.
Trong khi đó, Luật Phòng chống tham nhũng hiện hành quy định người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập chỉ phải kê khai và kê khai bổ sung tài sản, thu nhập của mình, của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên. Đây cũng là một kẽ hở để cho những cán bộ như Giang Kim Đạt lợi dụng, đứng tài sản dưới tên bố hay người thân. Luật cũng chưa quy định một cách đầy đủ, toàn diện về kiểm soát được hoạt động và thu nhập ngoài công vụ của người có chức vụ, quyền hạn hay các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập chưa giúp kiểm soát biến động về thu nhập…Chả thế mà trong năm 2016, theo thống kê của Thanh tra Chính phủ, chưa phát hiện được trường hợp nào kê khai tài sản không trung thực. Chuyện “thật” tưởng  như đùa” đã cho thấy cơ chế kiểm soát thu nhập, công khai minh bạch tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn đã bộc lộ  những sơ hở, bất cập. Mặc dù thời gian qua Đảng, Nhà nước thể hiện quyết tâm phòng, chống tham nhũng nhưng  dường như hiện nay chúng ta đang chú trọng xử lý tham nhũng mà chưa quan tâm nhiều biện pháp phòng ngừa.
Theo nhiều chuyên gia pháp luật, để giải được bài toán trong phòng chống tham nhũng, cần tìm ra nguyên nhân căn cơ, cội rễ của tham nhũng. Theo đó, muốn ngăn ngừa phải "nhốt" quyền lực vào trong lồng thể chế bằng pháp luật. Hệ thống pháp luật kín kẽ không thể tham nhũng, với chế tài nghiêm để cán bộ không dám, không thể tham nhũng. Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tập trung chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra phòng, chống tham nhũng trong một số lĩnh vực trọng điểm như  quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài chính trong doanh nghiệp nhà nước... Xử lý đúng pháp luật, kịp thời, công khai cán bộ tham nhũng; tịch thu, sung công tài sản tham nhũng, tài sản có nguồn gốc từ tham nhũng; cần tăng thẩm quyền cho lực lượng chức năng trong việc xác minh, xử lý các cán bộ, công chức ở cấp lãnh đạo trong kê khai tài sản, những người chuẩn bị được đề bạt, bổ nhiệm cũng cần phải xác minh tài sản rõ ràng. Bên cạnh đó, cần tăng cường nghiên cứu học tập kinh nghiệm của các nước trên thế giới về hoạt động phòng, chống tham nhũng. Mặt khác, tham nhũng có thể qua mặt cơ quan chức năng, nhưng khó qua mặt được nhân dân. Vì vậy, cần tăng cường sự tham gia của toàn xã hội, trong đó báo chí là kênh quan trọng tiếp nhận; phản ánh thông tin, thì sẽ đem lại kết quả cao hơn trong phòng chống tham nhũng.
Đối với mỗi tổ chức đảng, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Việc xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, phi tham nhũng có vai trò hết sức quan trọng đối với cả khu vực nhà nước và ngoài nhà nước; xác định trách nhiệm của doanh  nghiệp trong phòng, chống tham nhũng ...

Chính vì vậy, câu chuyện Vinashinlines không chỉ còn là một lời cảnh báo, mà chính một bài học đắt giá về công tác quản lý cán bộ; về việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước./.

"DẸP VỈA HÈ, CÁCH LÀM VÀ DƯ LUẬN"


     Vỉa hè là phần đường dành cho người đi bộ. Đó là luật. Còn thực tế thì vỉa hè bị chiếm dụng gần hết để làm bãi giữ xe, buôn bán hoặc hàng rong “xí phần”. Người dân mệt mỏi từ lâu. Và đó là lý do mà chiến dịch giành lại vỉa hè nhận được sự chú ý của cộng đồng dân cư.
     Một số người dân cố cựu ở Sài Gòn 40 năm tâm sự rằng, thành phố làm được rất nhiều việc đáng khen nhưng đáng buồn là cái việc lớn nhất của một thành phố trên 10 triệu dân là quy hoạch và quản lý thì lại không làm nổi. Chuyện quy hoạch đô thị, vốn gắn chặt với nỗi khổ ngập lụt và ách tắc giao thông thường trực của thành phố, đã được nói tới quá nhiều. Nhưng ngay cả trong cái quy hoạch đang phải tạm chấp nhận ấy, sự quản lý cũng không nghiêm.
    Có tuyến phố các biệt thự, đình chùa thâm nghiêm - trông cũng chẳng khác nào phố ẩm thực, Một số khu vực quanh chùa thành hàng quán ăn nhậu suốt đêm ầm ĩ... Những con đường với mức đầu tư hiện đại giá trị tỷ USD cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nay tràn ngập quán nhậu, xe cộ để tràn lan...Nhiều người dân sống ở các con đường, đô thị than phiền rằng giao việc quản lý vỉa hè cho phường là một sai lầm cực lớn, vì ở cái nơi “khuất mắt trông coi” ấy nó hoàn toàn có thể trở thành nguồn lợi của nhiều người.
     Việc lấn chiếm vỉa hè gây bức xúc cao độ vì chúng không chỉ là các hành vi tự phát, mà còn nhuốm  màu lợi ích, một mét vàng đều có những “ông chủ” tàng hình. Nếu không "sòng phẳng" sẽ có "lực lượng" quậy phá mọi lúc, mọi nơi. Việc kinh doanh cũng chỉ cầm chừng được một thời gian vì không đủ kiên nhẫn khi phải thường xuyên tiếp những người đến hỏi thăm. Cuối cùng, chủ nhà hàng quyết định đóng cửa, chuyển sang chổ khác. 
       Việc lấn chiếm vỉa hè hiện nay là một thực tế nhức nhối, quyết tâm trả lại cái vỉa hè theo đúng nghĩa của nó, là điều cần làm, nhưng cách làm như hiện nay, mang theo cả đội quân với đủ máy xúc, máy cẩu, xà beng... sẵn sàng lật tung và tháo dỡ, theo họ là hơi... nôn nóng. Chẳng hạn, câu chuyện ở những bốt gác công an trước cửa Ngân hàng Nhà nước, liệu có thể chậm lại một chút, tìm hiểu rõ vấn đề, giải quyết theo quy định của pháp luật thay vì đối đầu, đập phá rồi lắp lại. Sự việc dường như phản ánh một khoảng cách giữa tư duy và hành động.
    Tất nhiên, đó có thể là một cách làm, một quan điểm. Sẽ có nhiều người cho rằng những việc như thế này không thể thương lượng, không thể chậm trễ, phải cần đến máy xúc, cẩu, xà beng và phải có những người thích hành động theo kiểu ngay và luôn...Nhưng thiết nghĩ có luật pháp, có Thông tư, có Nghị định...có bộ máy chính quyền cơ sở... tại sao phải "nóng vội" hành động như thế?

CẦN PHÂN ĐỊNH RỎ TỘI DANH THAM NHŨNG VỚI CÁC TỘI DANH KINH TẾ KHÁC

      Để nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng, đã đến lúc luật pháp cần có những quy định phân biệt rõ ràng hơn giữa tội danh tham nhũng với các tội danh khác về kinh tế đơn thuần. Trong khi đó Pháp luật hiện hành vẫn chưa có quy định cụ thể để làm rõ: hành vi nào là tham nhũng và hành vi nào là vi phạm quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Khúc mắc này khiến cho các cơ quan tư pháp lúng túng trong quá trình truy tố, xét xử các tội liên quan đến tham nhũng. Những vấn đề này rất cần được nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện trong quá trình sửa đổi Luật phòng chống tham nhũng. 

      Gần đây trong phiên xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh thị Huyền Như và các đồng phạm, với các tội danh cố ý làm trái, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế, Huỳnh Thị Huỳnh Như đã bị tuyên án chung thân. Một mức án nghiêm khắc cho hành vi này. Tuy nhiên, đây là mức án chưa làm yên lòng dư luận khi vụ án này gây thiệt hại tới gần 5.000 tỷ đồng và có nhiều yếu tố để cấu thành tội tham ô tham nhũng. nhưng cơ quan chức năng lại chưa đủ căn cứ để chứng minh bị cáo phạm tội này. Động cơ vụ lợi được hiểu là hành vi chiếm đoạt cho mục đích cá nhân. Tuy nhiên, trong các vụ án thất thoát nghìn tỷ gần đây, nhiều đối tượng chỉ bị khép vào tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng và nhận mức án vài chục năm đến chung thân. Trong khi đó, nếu là tham nhũng có thể sẽ bị tuyên phạt tử hình.

     Lý do vẫn nằm ở các quy định trong pháp luật hiện hành và vấn đề này đã được nêu ra tại hội nghị lần thứ 11 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng vừa qua. Để nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng, đã đến lúc luật pháp cần phải có những quy định phân biệt cụ thể rõ ràng hơn giữa tội danh tham nhũng với các tội danh khác về kinh tế đơn thuần. Nếu không, tham nhũng vẫn sẽ nhảy múa trên lưỡi gươm công lý và tội phạm tham nhũng vẫn sẽ có chỗ để ẩn náu và tiếp tục thực hiện các hành vi bất minh, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.