Gắn xây dựng Đảng với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh


Ngày 15 tháng 5 năm 2016, Bộ Chính trị khóa XII ra Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chỉ thị này vừa có ý nghĩa góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Gắn công tác xây dựng đảng với việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW cần được thể hiện trên nhiều lĩnh vực, cụ thể và thiết thực.
Một là, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của cấp uỷ và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ. Thực hiện công tác xây dựng đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và Nghị quyết Trung ương 4 khóa (XII) về về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.
Hai là, gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, xây dựng hệ giá trị văn hoá và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH và hội nhập quốc tế. Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phổ biến, giữ vai trò chủ đạo trong xã hội tạo thành nền tảng kinh tế, chính trị, văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Ba là, cấp uỷ các cấp, trực tiếp là ban thường vụ cấp uỷ, bí thư cấp uỷ chỉ đạo, người đứng đầu các ngành, các cấp và cán bộ chủ chốt lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể, góp phần phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, tự giác của đảng viên. Đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  
Bốn là, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện. Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến đạo đức công vụ. Đây là những vấn đề có tính thời sự, cần tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân hiện nay. Cần gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI (5-2013) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, góp phần tăng cường mối quan hệ máu thịt của nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Năm là, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI (10-2013) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục chỉ đạo biên soạn chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân và các học viện, trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và với yêu cầu giáo dục, đào tạo. Đối với học sinh phổ thông, dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, học tập về đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục công dân, đạo đức nghề nghiệp. Đối với sinh viên đại học, cao đẳng, có các bài giảng chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh. Đối với sinh viên đại học chuyên ngành lý luận chính trị, học viên trường chính trị, đoàn thể và lực lượng vũ trang cần xây dựng hệ thống các bài giảng, chuyên đề học tập tư tưởng Hồ Chí Minh.

Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hằng năm và cả nhiệm kỳ, xây dựng, tổng kết và nhân rộng những điển hình tiên tiến về làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Kết hợp giữa "xây" với "chống", góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

CHỐNG KẺ THÙ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG
     Chưa bao giờ các thế lực phản động lại ráo riết, điên cuồng chống phá ta như thời điểm này. Thể hiện rõ nhất là chúng tung lên mạng với số lượng rất lớn thông tin sai trái, thù địch; nhất là từ khi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang nỗ lực, phấn khởi, tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Phái bộ Mỹ tại Việt Nam cho rằng: hiện công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp của Việt Nam còn “thiếu tính dân chủ và minh bạch”, việc kiểm duyệt kết quả bầu cử vẫn chưa được công khai, không có sự giám sát; Ở các địa phương, ủy ban bầu cử thường “sắp đặt” kết quả bầu cử để không ai chệch hướng “chỉ đạo” của trên; việc phát huy dân chủ ở mức độ “đủ mạnh” tại Việt Nam sẽ giúp hạn chế tới mức thấp nhất những yếu kém, hạn chế gây ra do tình trạng một đảng độc quyền lãnh đạo… Do đó, Mỹ đang tìm cách: tìm hiểu chi tiết các vấn đề trên để đánh giá một cách thực chất về vấn đề bầu cử tại Việt Nam; thông qua các kênh tổ chức phi chính phủ, các cá nhân, hội, nhóm chống đối, các tổ chức “xã hội dân sự” tập họp các vấn đề này; nâng cao quyền và nghĩa vụ của người dân Việt Nam đối với quá trình thúc đẩy “tiến trình dân chủ” tại Việt Nam. Bên cạnh đó, lợi dụng sự kiện cá chết tại bốn tỉnh miền Trung; chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama,… các tổ chức phản động ở nước ngoài (đảng Việt Tân, đảng Nhân bản Xã hội, Việt Nam Quốc dân đảng…) và các phần tử cơ hội chính trị chống đối ở trong nước (Tổ chức Xã hội dân sự, Con đường Việt Nam…), tăng cường truyền bá các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam trên các báo điện tử, trang tin điện tử, blog cá nhân. Chúng kết hợp đẩy mạnh “diễn biến hòa bình” với việc khuyến khích, tạo điều kiện, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta.
      Tính chất phản động, mục tiêu chống phá thể hiện rõ ở một số nội dung trọng điểm như: xuyên tạc, phủ định chủ nghĩa Mác – Lênin, thân thế sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng; bôi nhọ nhân sự cấp cao và kích động, chia rẽ đoàn kết nội bộ nhằm làm giảm niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng. Do đặc thù của internet là tốc độ truyền thông tin nhanh, diện tham chiếu rộng, thông tin gần như tức thì, tính “tự do” tương đối của những chủ thể thông tin, khả năng “gây nhiễu” lại khá rộng… nên những quan điểm sai trái trên mạng internet có khả năng ảnh hưởng nhanh, rộng đến nhiều đối tượng. Thực tế cho thấy thời gian qua không ít thông tin trên mạng đã gây hoài nghi, hoang mang trong xã hội, nhất là một bộ phận trí thức và thanh niên – đối tượng thường xuyên tiếp cận với phương tiện này.