Những yếu tố tác động và yêu cầu nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân trong thời kỳ mới




1. Những yếu tố tác động

- Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp

    Trong những năm tới, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng dự báo tình hình chung sẽ còn diễn biến phức tạp và bất trắc, khó lường. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh. Chiến tranh cục bộ, xung đột và chạy đua vũ trang, xung đột sắc tộc tôn giáo, hoạt động can thiệp, lật đổ, khủng bố, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo, tài nguyên và cạnh tranh kinh tế tiếp tục diễn ra gay gắt. Những vấn đề toàn cầu như an ninh truyền thống và phi truyền thống, an ninh mạng, an ninh tài chính, an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh… có nhiều diễn biến phức tạp.

    Các quốc gia có sự điều chỉnh chiến lược phát triển, tăng cường liên kết, vừa hợp tác, vừa cạnh tranh, nhất là trong thương mại, đầu tư, nhân lực, khoa học, công nghệ.

     Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục phát triển năng động, nhưng tiềm ẩn nhiều nhân tố dễ gây mất ổn định, là khu vực cạnh tranh quyết liệt về chiến lược giữa các nước lớn; tranh chấp chủ quyền biên giới, lãnh thổ, biển, đảo sẽ diễn biến phức tạp hơn. Cộng đồng ASEAN tiếp tục phát triển và hội nhập sâu rộng, nhưng phải đối mặt với một số thách thức từ bên trong và nhiều thách thức từ bên ngoài.

     Hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng sâu rộng, nhất là hội nhập kinh tế. Việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do đã có và tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, cùng với việc hình thành cộng đồng ASEAN mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho phát triển, nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức.

- Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và vũ khí công nghệ cao

    Hiện nay, sự bùng nổ của công nghệ thông tin làm cho thông tin có thể đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân từ nhiều nguồn, nhiều chiều, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng vấn đề này phẩm để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội ta, nhất là trên mạng Internet nhằm truyền bá lối sống thực dụng, hình thành tâm lý sùng bái đồng tiền, đua đòi hưởng lạc, làm phai nhạt mục tiêu, lý tưởng, sa sút niềm tin vào Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa…

     Nguy cơ chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo và việc sử dụng vũ khí công nghệ cao, khả năng phản ứng nhanh, hủy diệt lớn…, sẽ tác động trực tiếp đến nhận thức, tư tưởng, bản lĩnh chính trị, niềm tin chiến thắng của quân nhân.

- Sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đạt được thành tựu quan trọng, nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức.

Qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, tạo những điều kiện thuận lợi để ổn định và phát triển, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tuy nhiên, cũng cần nhận rõ những nguy, thách thức đan xen, tác động phức tạp, nhất là khi tham gia hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

    Kinh tế phát triển chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Trong 10 năm gần đây, chất lượng hiệu quả, năng suất lao động xã hội và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; phát triển chưa bền vững cả về kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường. Nhiều vấn đề bức xúc nảy sinh, tiềm ẩn những nhân tố và nguy cơ mất ổn định.

      Mặt trái của nền kinh tế thị trường tạo ra sự phân hóa giàu, nghèo, sự chênh lệch, khác biệt về mức sống, lối sống, ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ quân đội; cùng với đó, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, chống đối tiếp tục đẩy mạnh chống phá cách mạng nước ta, tác động xấu đến nhận thức, tình cảm của quân nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao bản lĩnh chính trị, niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

- Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn, đẩy lùi.

    Đảng ta đã chỉ rõ: Hiện nay, “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc…”. Trên thực tế, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc trong xã hội và là thách thức lớn đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.

    Tình trạng trên có nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do những nguyên nhân chủ quan: “Cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, quên đi trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước nhân dân. Việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở một số nơi chưa đến nơi đến chốn; kỷ cương, kỷ luật không nghiêm, nói không đi đôi với làm, hoặc làm chiếu lệ”. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành, kể cả cấp Trung ương, chưa nêu gương về đạo đức, lối sống, giảm sút sức chiến đấu và thiếu kiên quyết phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

     Trong quân đội, còn một số biểu hiện thụ động, trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại tập thể, sợ trách nhiệm, ngại khó khăn gian khổ; nội bộ thiếu thống nhất, nói không đi đôi với làm… đã tác động đến việc nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của quân nhân phấn đấu xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ". 

2. Yêu cầu nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân

- Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, tinh thần tự giác, gương mẫu phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

     Trước hết cấp uỷ, chính uỷ, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp phải quán triệt sâu sắc ý nghĩa quan trọng của việc nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân; phát huy vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; có cơ chế chính sách, quan tâm tạo điều kiện và khuyến khích, động viên quân nhân nâng cao ý thức tự giác, tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm theo nội dung xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

     Trên cơ sở chỉ tiêu, yêu cầu của cơ quan, đơn vị trong từng năm, từng giai đoạn, các quân nhân cụ thể hóa nội dung phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, lồng ghép với nội dung kế hoạch công tác, bản đăng ký phấn đấu của cá nhân và những việc làm cụ thể trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; tự giác, tích cực học tập, rèn luyện; biến quá trình giáo dục, rèn luyện thành quá trình tự giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị của mọi quân nhân trong các cơ quan, đơn vị.

- Phải gắn với việc quản lý, rèn luyện kỷ luật và chất lượng, hiệu quả thực hiện chức trách nhiệm vụ của quân nhân.

     Bản lĩnh chính của quân nhân là cơ sở, động lực tạo nên nhu cầu tự giác rèn luyện, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật của quân đội và phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Ngược lại, quân nhân tự giác chấp hành nghiêm kỷ luật là điều kiện để củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm và chất lượng, hiệu quả công tác.

     Quá trình giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị phải đi đôi với nâng cao năng lực làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại, năng lực, trình độ quản lý, chỉ huy của đội ngũ cán bộ, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng huấn luyện bộ đội; rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, nền nếp tác phong chính quy, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân; sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao; kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện tự do tùy tiện, nói và làm không đúng với quan điểm, đường lối của Đảng, nói một đằng làm một nẻo, thiếu ý thức tổ chức, kỷ luật, chất lượng, hiệu quả công tác thấp.

- Chủ động, thiết thực, sát đối tượng và tổ chức thực hiện chặt chẽ trong từng cơ quan, đơn vị.

    Thường xuyên đánh giá, quản lý, nắm chắc tình hình chất lượng chính trị, tư tưởng bộ đội, làm cơ sở xây dựng nội dung, chương trình giáo dục, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân sát với tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, phù hợp với trình độ nhận thức, tư tưởng và chức trách, nhiệm vụ của quân nhân.

    Giáo dục bồi dưỡng toàn diện, song phải cụ thể, ưu tiên những vấn đề trọng tâm, trọng điểm liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ của đơn vị và yêu cầu nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; đồng thời tăng cường rèn luyện phẩm chất nhân cách quân nhân đáp ứng yêu cầu thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

     Cấp ủy, tổ chức đảng phải đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; phân công trách nhiệm cho các ủy viên phụ trách và xác định nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan chức năng; chính uỷ, chính trị viên, người chỉ huy chủ trì chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ; coi trọng việc định hướng nội dung, tiêu chí cho từng đối tượng để phát huy tính tích cực, tự giác, tự học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị của quân nhân. Mỗi quân nhân phải tự xác định mục tiêu, yêu cầu học tập, rèn luyện, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thiện bản thân. Khắc phục mọi biểu hiện chủ quan, nhận thức giản đơn, thiếu sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy, hoặc triển khai thực hiện không nghiêm túc, nội dung, hình thức máy móc, thiếu sáng tạo. 

2. Một số giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân phấn đấu xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới

a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy để nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” 

      Trước hết cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp phải nghiên cứu, quán triệt, nhận thức sâu sắc về tình hình nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân đội đang đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với việc xây dựng quân đội về chính trị nói chung, xây dựng bản lĩnh chính trị của quân nhân nói riêng; trên cơ sở đó nhận rõ trách nhiệm chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo việc giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân phấn đấu xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ", đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

- Đối với cấp ủy, tổ chức đảng.

       Trong nghị quyết lãnh đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần có nội dung đánh giá, phân loại, quản lý chặt chẽ chất lượng chính trị, tư tưởng, nhất là bản lĩnh chính trị của quân nhân; đánh giá kết quả học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện 5 nội dung xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, làm rõ những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân. Trên cơ sở đó, kịp thời có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, ý thức trách nhiệm cho quân nhân.

     Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 317-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ Đội Cụ Hồ”. Coi trọng giáo dục, rèn luyện thông qua hoạt động thực tiễn thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lao động sản xuất, làm công tác dân vận, phòng chống thiên tại, cứu hộ cứu nạn và xây dựng đơn vị, địa bàn vững mạnh.

     Có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khâu yếu, mặt yếu, đấu tranh chống biểu hiện ngại học tập, rèn luyện, nhận thức chính trị phiến diện, giảm sút ý chí, niềm tin, trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ thấp.

    Trên cơ sở đánh giá đầy đủ, chính xác, khách quan kết quả giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của quân nhân, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm bảo đảm chế độ, chính sách, nhất là đối với cán bộ, đảng viên, kịp thời động viên, khuyến khích và nhân rộng tinh thần tự giác học tập, rèn luyện trong đơn vị.

- Đối với chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy.

   Trách nhiệm của chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy trong quá trình nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của quân nhân được thể hiện ở việc đề xuất chủ trương, biện pháp lãnh đạo và xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động, duy trì chế độ công tác của đơn vị. Xây dựng kế hoạch riêng hoặc có thể gắn với nội dung các kế hoạch, chương trình thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật và phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị. 

    Người chỉ huy phải thường xuyên phối hợp với chính ủy, chính trị viên đánh giá đúng thực chất tình hình cơ quan, đơn vị, kết quả, chất lượng giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của quân nhân; rút kinh nghiệm, tham mưu đề xuất chủ trương, biện pháp khắc phục hạn chế khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp là một trong những biện pháp có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân.

b) Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của quân nhân phấn đấu xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"

    Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị vừa là một nội dung, biện pháp cơ bản để xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của quân nhân. Đổi mới giáo dục chính trị phải được tiến hành toàn diện cả nội dung, chương trình và hình thức, phương pháp, phương tiện bảo đảm.

    Nội dung giáo dục phải cơ bản, hệ thống, tập trung vào trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng và giai đoạn nhất định. Trước hết, phải giáo dục nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, giá trị tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhận rõ sự cần thiết và khơi dậy niềm vinh dự, tự hào của mỗi quân nhân trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

     Trong tổ chức học tập phải lựa chọn dung lượng nội dung phù hợp, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp tiến hành tích cực, chủ động, phong phú, hấp hẫn, có hiệu quả và yêu cầu cao đối với mỗi cá nhân; trong đó, có thể tập trung vào 6 nhóm đối tượng như­­ sau:

- Đối với quân nhân là cán bộ chỉ huy, quản lý đơn vị: Ngoài nội dung kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cần tập trung bồi dưỡng về kiến thức chính trị, văn hóa, xã hội, gắn với nâng cao trình độ, năng lực quản lý, chỉ huy bộ đội; ý thức, trách nhiệm và phương pháp, tác phong công tác trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nhất là trong giáo dục chính trị và làm công tác tư tưởng đối với bộ đội; gương mẫu nói và làm đúng nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; luôn kiên định, vững vàng về chính trị, tư tưởng, có ý chí quyết tâm cao; tôn trọng phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể; nghiêm túc tự phê bình và phê bình; bình tĩnh, tỉnh táo, dám nghĩ, dám làm, nhạy bén, quyết đoán trong lãnh đạo, chỉ huy, đặc biệt trong những thời điểm diễn biến phức tạp của tình hình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng, quân đội và nhiệm vụ của đơn vị. 

- Đối với quân nhân là cán bộ công tác tại cơ quan các cấp trong quân đội: Nội dung giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị cần tiến hành đồng bộ, song trước hết phải coi trọng bồi dưỡng thế giới quan, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thường xuyên củng cố nâng cao trình độ chính trị, tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo của Đảng, kiên định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội, không dao động về chính trị. Bên cạnh đó, tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức về mọi mặt; gắn chặt chẽ với nội dung giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, năng lực hoạt động thực tiễn, phương pháp tác phong công tác của cán bộ; nhất là năng lực nhận định, đánh giá, dự báo tình hình một cách nhanh nhạy, sắc sảo với các vấn đề chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, những vấn đề nẩy sinh trong thực tiễn, kịp thời tham mưu đề xuất cấp trên, hướng dẫn giúp đỡ đơn vị có hiệu quả.

- Đối với quân nhân làm nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ: Cùng với những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nội dung giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ" phải được gắn kết với yêu cầu thực thi các văn bản quy phạm pháp luật, các nguyên tắc, quy chế quy định về chuyên môn, nghiệp vụ ngành công tác; bồi dưỡng nâng cao kiến thức toàn diện, rèn luyện ý thức tổ chức, tính kỷ luật, nắm vững và thực hiện đúng nguyên tắc công tác chuyên môn, nghiệp vụ; kiên quyết bảo vệ tài sản của Nhà nước, của đơn vị, của đồng chí, đồng đội, bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân; gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật và điều lệnh, điều lệ của quân đội, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Coi trọng việc xác định chỉ tiêu, yêu cầu và định hướng hình thức, biện pháp tự giác học tập, rèn luyện của quân nhân.

- Đối với cán bộ nghiên cứu khoa học và giảng viên trong các nhà trường: Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm cơ sở nghiên cứu, vận dụng vào giảng dạy và nghiên cứu khoa học; xây dựng niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, thành công của sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc; nêu cao tinh thần đấu tranh kiên quyết với những quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch; tích cực bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng; bồi dưỡng ý thức tích cực, tự giác tham gia các hoạt động chính trị - xã hội, nhạy cảm với những vấn đề phức tạp nảy sinh; nói, viết và làm theo đúng đường lối, quan điểm của Đảng, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; gương mẫu, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân.

- Đối với học viên các nhà tr­ường quân đội: Nội dung giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” phải toàn diện và chuyên sâu; chú trọng nội dung giáo dục nâng cao nhận thức lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, xây dựng niềm tin, lập trường giai cấp công nhân, nâng cao tinh thần cảnh giáo cách mạng; bồi dưỡng năng lực chỉ huy, quản lý đơn vị, năng lực tổ chức giáo dục, rèn luyện đối với quân nhân thuộc quyền; đồng thời, tạo dựng môi trường hoạt động thực tiễn phong phú, đa dạng; đặt ra yêu cầu cao các tình huống phức tạp và khắc nghiệt, để thử thách, rèn luyện quân nhân.

- Đối với quân nhân là hạ sĩ quan - binh sĩ: Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục, rèn luyện phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” phải bám sát trình độ nhận thức, đặc điểm tâm lý lứa tuổi, đặc điểm môi trường hoạt động quân sự của các đối tượng cụ thể ở từng cơ quan, đơn vị. Trang bị cho hạ sĩ quan - binh sĩ những kiến thức cơ bản về đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục về quyền, nghĩa vụ cơ bản công dân, Luật nghĩa vụ quân sự, Điều lệnh quản lý bộ đội, chức trách quân nhân, nhiệm vụ và truyền thống của đơn vị. Cần chú ý những nội dung do đơn vị tự xác định phải gắn với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm hoạt động, môi trường và địa bàn hoạt động… Đặc biệt là, lựa chọn các hình thức, biện pháp tiến hành khơi dậy khả năng sáng tạo của bộ đội thực hiện chức trách, nhiệm vụ; chú trọng các hình thức, biện pháp giáo dục, rèn luyện thông qua hoạt động thực tiễn, phong trào thi đua quyết thắng và các hoạt động xung kích của tổ chức quần chúng trong đơn vị.

c) Phát huy vai trò các tổ chức, các lực lượng trong quá trình nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

- Đối với tổ chức đảng: Các nghị quyết lãnh đạo (toàn diện hoặc chuyên đề) phải có nội dung đánh giá và có chủ trương biện pháp giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân thuộc quyền. Coi trọng chất lượng sinh hoạt tổ đảng và sinh hoạt chi bộ; nêu cao tính đấu tranh tự phê bình và phê bình, nhất là việc kiểm điểm đánh giá kết quả lãnh đạo, xác định rõ nguyên nhân ưu điểm, khuyết điểm; quy rõ trách nhiệm đến từng cấp ủy viên phụ trách; lấy kết quả giáo dục, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và quần chúng là một trong những nội dung để đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Đồng thời làm tốt việc phân loại chất lượng tư tưởng chính trị của đảng viên, gắn với phân công cán bộ, đảng viên kèm cặp, giúp đỡ quần chúng, nhất là đối tượng cá biệt và những quần chúng yếu kém.

- Đối với tổ chức chỉ huy: Nắm vững nghị quyết của cấp ủy, xây dựng kế hoạch sát yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, phân công trách nhiệm đến từng cá nhân. Kết hợp chặt chẽ công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy với quản lý chính trị, tư tưởng của bộ đội, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và những bộ phận phân tán nhỏ lẻ. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc gắn với quan tâm bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần và chế độ chính sách, kịp thời động viên, khuyến khích việc học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân.

- Đối với cơ quan chính trị: Phát huy vai trò tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính ủy, chính trị viên quán triệt thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp ủy, chính ủy, cơ quan chính trị cấp trên và triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của đảng ủy, chính ủy, chính trị viên cấp mình về giáo dục, rèn luyện quân nhân phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; đề xuất lựa chọn nội dung, vận dụng hình thức, biện pháp tiến hành sát với từng đối tượng trong cơ quan, đơn vị. Tổ chức tốt việc học tập các chuyên đề học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn cơ quan, đơn vị. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình tiến hành chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện và trực tiếp tiến hành các hoạt động giáo dục, rèn luyện quân nhân khi được giao. Đồng thời, kiểm tra việc tổ chức thực hiện theo chức năng của cơ quan và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện với cấp ủy, chính ủy, chính trị viên đơn vị.

- Đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên: Phải gương mẫu học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị để quần chúng noi theo. Căn cứ vào chức trách nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên để xác định trách nhiệm trong giáo dục, rèn luyện quân nhân; trong đó, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, chủ trì các cấp. Quan tâm bồi dưỡng nhân rộng cá nhân điển hình, tiên tiến; gắn với việc lựa chọn cán bộ, đảng viên tốt, có đủ năng lực, trách nhiệm trong phân công kèm cặp, giúp đỡ đối tượng cá biệt và quân nhân yếu kém phấn đấu vươn lên.

- Đối với các tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân: Tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân đều có chức năng giáo dục, rèn luyện đoàn viên, hội viên, quân nhân theo các chuẩn mực được đạo đức cách mạng, trong đó có giáo dục bản lĩnh chính trị. Do vậy, phải bám sát nội dung chỉ tiêu nghị quyết của cấp ủy đã xác định, xây dựng kế hoạch hoạt động chặt chẽ, sát chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, trong đó có nội dung, biện pháp giáo dục, rèn luyện đoàn viên, hội viên, quân nhân. Thông qua các hoạt động xung kích, phong trào thi đua quyết thắng, các phong trào hành động cách mạng của các tổ chức quần chúng trong đơn vị và hội đồng quân nhân để tăng cường công tác quản lý, giáo dục con người và quản lý chính trị, tư tưởng của quân nhân; đồng thời rà soát, bổ sung nội dung, chỉ tiêu, đổi mới hình thức, biện pháp giáo dục, rèn luyện quân nhân đạt được các phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. 

- Đối với địa phương và gia đình quân nhân: Các đơn vị cần chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương và gia đình để quản lý, giáo dục, rèn luyện quân nhân thuộc quyền. Tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, thâm nhập thực tế ở địa phương, thông qua tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức quần chúng và gia đình quân nhân để nắm chắc hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lý, tư tưởng, nguyện vọng của quân nhân để có biện pháp giáo dục phù hợp, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống quê hương, gia đình. Phát huy trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức quần chúng ở địa phương và gia đình trong quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ quân nhân phấn đấu học tập, rèn luyện.

d) Phát huy tính tích cực, tự giác tự học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị của quân nhân, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” 

Tự học tập, rèn luyện là công việc suốt đời của mỗi con người, giúp họ không ngừng tiến bộ, trưởng thành. Tinh thần tự giác, ham học tập, rèn luyện suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng cho mỗi cán bộ, đảng viên và quân nhân noi theo. Do đó, tích cực, chủ động tự giáo dục, rèn luyện luôn được coi là một phẩm chất tốt của người quân nhân. Dù được đơn vị quan tâm giáo dục, rèn luyện, nhưng quân nhân không có thái độ cầu thị tiến bộ, không tự giác học tập, rèn luyện, thì khó có thể đạt được những phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

       Đơn vị phải thường xuyên giáo dục, xây dựng động cơ đúng đắn, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự học, tự rèn luyện của quân nhân; biến quá trình giáo dục, rèn luyện của tổ chức thành quá trình tự học tập, tự rèn luyện của quân nhân. Các cấp, nhất là ở đơn vị cơ sở phải thường xuyên làm tốt việc hướng dẫn, giúp quân nhân lập kế hoạch, xác định phương hướng, mục tiêu, yêu cầu cần đạt được trong tự học tập, tự rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp tác phong công tác. Tạo điều kiện cho quân nhân tìm hiểu, học tập các tấm gương tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống. Giúp cho quân nhân nắm được phương pháp, cách thức tự học tập, rèn luyện có hiệu quả, thống nhất giữa nhận thức, tư tưởng với hành động thực tiễn. Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục tại đơn vị, bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần, làm cho vấn đề tự học tập, tự rèn luyện trở thành nhu cầu tự giác của mỗi quân nhân. Kiên quyết chống những biểu hiện: Cầm chừng, đối phó, lợi dụng việc đề cao tự giáo dục, rèn luyện mà xem nhẹ vai trò định hướng, tổ chức, kiểm tra của cán bộ quản lý, từ đó thiếu tích cực chủ động trong tự học tập, tự rèn luyện.

e) Chủ động phòng ngừa và đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ quân đội.

Tuyên truyền, giáo dục cho quân nhân nhận thức sâu sắc, nhận dạng đầy đủ về âm mưu, thủ đoạn"diễn biến hòa bình", thực hiện "phi chính trị hóa" quân đội của các thế lực thù địch; quản lý, nắm chắc tình hình chính trị nội bộ, tư tưởng, dư luận trong đơn vị; giáo dục nâng cao cảnh giác, nắm vững và chấp hành nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, pháp lệnh, các quy định về bảo đảm bí mật quốc gia, bí mật quân sự, bí mật nhiệm vụ, trọng tâm là Chỉ thị số 46-CT/TW, ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới; xây dựng và thực hiện tốt các chế độ phòng gian, giữ bí mật.

Tăng cường đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, phản bác những quan điểm, thông tin luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội, phản động, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội; thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình, kịp thời thông tin định hướng tư tưởng, dư luận trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, nhất là trước những sự kiện phức tạp, nhạy cảm.

        Nâng cao chất lượng xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú, gắn với các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi từ xa, từ sớm mọi biểu hiện tiêu cực bên ngoài xâm nhập vào đơn vị, quân đội; chủ động phát hiện, nhận diện và đấu tranh có hiệu quả mọi biểu hiện, dấu hiệu "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ đơn vị (như: chệch hướng trong xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo; lười học tập chính trị, nói và làm không đúng nghị quyết, nói một đằng làm một nẻo; vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, làm xấu hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”; nội bộ mất đoàn kết; vi phạm nguyên tắc, mất dân chủ; tham ô, tham nhũng, lãng phí; bệnh thành tích, không trung thực, báo cáo sai; thờ ở, vô cảm trước những khó khăn của bộ đội và nhân dân; nắm không chắc nhiệm vụ; làm lộ bí mật quân sự, bí mật quốc gia…) với một thái độ kiên quyết và triệt để. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện, xây dựng phẩm chất chính trị gắn chặt chẽ với bồi dưỡng, trau dồi đạo đức cách mạng, làm cho mọi quân nhân luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, nói, viết và làm đúng với đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; nêu cao thần thần tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực, sai trái; đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân tốt, sẵn sàng nhận và thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét