Phụ huynh ở TP Sóc Trăng "té ngửa" khi được giáo viên
thông báo con họ học đến lớp 6 mà không biết đọc, viết. Có em bị trả về học lại
chương trình lớp 1.
Chị Tô
Thị Quỳnh Giao có con học xong chương trình tiểu học tại trường Tiểu học Lý Đạo
Thành, TP Sóc Trăng. Năm học 2016 - 2017, hay tin con trai Lâm Sơn Vũ được
tuyển vào lớp 6 ở một trường THCS trên địa bàn, chị rất vui.
"Mừng
chưa lâu thì mấy ngày sau khai giảng, giáo viên chủ nhiệm mời tôi đến thông báo
con tôi chưa biết đọc, viết nên không thể học lớp 6. Họ đề nghị cho cháu về lại
trường cũ học chương trình lớp 1", chị Giao nói.
Kiểm
tra thực tế khả năng của Vũ, nhiều người bất ngờ khi em không thể viết được tên
của mẹ mình, dù được mọi người xung quanh đánh vần cho từng chữ.
Theo gia đình, trong hai
năm Vũ học cuối cấp tiểu học, họ có phát hiện kiến thức của con không đạt nên
yêu cầu trường cho em ở lại lớp, nhưng không được chấp nhận. "Trường nói
con tôi đủ số điểm để lên lớp, chỉ cần phụ đạo thêm kiến thức là ổn, nhưng giờ
sự việc ra thế này tôi cũng không biết phải làm sao", chị Giao tâm sự.
Trường Tiểu học Lê Hồng
Phong có nhiều học sinh lớp 3 nhưng không biết đọc. Ảnh: Phúc Hưng
|
Bị từ
chối nhận vào lớp 6, Vũ được trả về trường cũ và được nhà trường bố trí học
lại, nhưng hiện em đã bỏ học.
Cô
Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Đạo Thành xác nhận về
trường hợp của Vũ là có thật, đồng thời cho biết, khi tiếp nhận lại Vũ, trường
khắc phục bằng cách mỗi buổi sáng cử một giáo viên kèm riêng cho em, bắt đầu từ
chương trình lớp 1.
"Chúng tôi đang liên
hệ với gia đình để vận động em tiếp tục đến trường", cô Hạnh nói và cho
biết khâu kiểm tra chất lượng hàng năm được nhà trường làm rất kỹ lưỡng, nhưng
trường hợp của Vũ là do một phần lỗi của nhà trường vì quá tin tưởng vào giáo
viên.
Trường hợp của Vũ không
phải là cá biệt ở TP Sóc Trăng, thầy cô giáo ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong
cũng đang đau đầu vì trường này có 8 em học lớp 3 mà không biết đọc, hơn 10 em đọc
chữ còn phải đánh vần.
Hồi đầu
năm học, nhiều học sinh được lên lớp 2 ở trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội
Thượng A (huyện Trần Đề, Sóc Trăng) cũng không biết đọc, viết nên phụ huynh làm
đơn xin cho con ở lại lớp1.
Các
trường tiểu học trên đều đạt chuẩn quốc gia về giáo dục. Một số giáo viên
cho biết, việc giao chỉ tiêu và áp lực của trường chuẩn quốc gia là rất lớn.
"Cuối năm, mỗi lớp học sinh lưu ban không được quá một em. Đây cũng là
nguyên nhân khiến giáo viên, nhà trường chạy theo thành tích mà quên đi chất
lượng giảng dạy", giáo viên chia sẻ.
Trước
thực trạng có nhiều học sinh cấp tiểu học không biết đọc, viết nhưng vẫn được
lên lớp, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Sóc Trăng Dương Thị Ngọc Diễm lý
giải là do đặc thù của địa phương có đông con em đồng bào Khmer, khả năng tiếp
thu của các em còn nhiều yếu kém, mặt khác do năng lực của giáo viên hạn
chế.
"Phòng
đã chỉ đạo các trường có biện pháp nhằm giúp học sinh phụ đạo thêm kiến thức,
đồng thời giảng dạy theo tiêu chí chất lượng", bà Diễm nói.
Trao đổi với VnExpress,
bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, thừa
nhận thực tế ở một số trường tiểu học trên địa bàn xảy ra tình trạng trên.
"Việc này không riêng ở thành phố, mà ngay ở các vùng nông thôn cũng có
nhưng chỉ chiếm số ít. Tuy nhiên, đây là sơ sót lớn cần được chấn chỉnh
sớm", bà Hà nói và cho biết đã chỉ đạo ngành giáo dục tỉnh tăng cường đến
cơ sở kiểm tra, tổng hợp để báo cáo đến UBND tỉnh.
Nguồn:
Vnexpress
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét